วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

วัดพระลอย.. แหล่งเรียนรู้ทางพุทธศาสนา

เมื่อพูดถึงคำว่า “แหล่งการเรียนรู้” ทุกท่านคงจะทราบกันอยู่แล้วว่า ทุกๆสิ่งรอบตัวเราล้วนก็เป็นแหล่งการเรียนรู้ให้เราได้ทั้งสิ้น ซึ่งแหล่งการเรียนรู้ที่น้องจะมานำเสนอวันนี้ เป็นแหล่งการเรียนรู้ประเภทวัตถุและอาคารสถานที่ ที่มีศักยภาพเป็นแหล่งความรู้ด้วยตัวของมันเอง และสามารถสื่อความหมายโดยลำพังตัวเอง เมื่อพูดถึงตอนนี้ ทุกท่านคงคิดว่าเป็นแหล่งการเรียนรู้ประเภท พิพิธภัณฑ์ หรือไม่ก็จิตรกรรมฝาผนังใช่ไหมล่ะค่ะ? แต่ที่เราจะพูดถึงกันวันนี้ไม่ใช่อย่างที่ทุกท่านคิดหรอกค่ะ เพราะแหล่งการเรียนรู้ที่น้องจะมานำเสนอวันนี้ก็คือ วัด ค่ะ
วัด เป็นสถานที่สำคัญทางศาสนา ส่วนใหญ่ประชาชนจะเข้ามาทำบุญไหว้พระกันใช่ไหมคะ? แล้วรู้หรือไม่คะว่า วัด ก็เป็นแหล่งการเรียนรู้ที่สำคัญของเราได้เช่นกัน ถ้าพูดถึงการได้สัมผัสประสบการณ์จริงในการเรียนรู้ที่วัด น้องคงจะยกตัวอย่างเป็น วัดพระลอย จังหวัดสุพรรณบุรี ค่ะ เนื่องจากน้องได้มีโอกาสเข้าไปทำบุญที่วัดนี้ทุกๆ เดือนเลย และยังได้รับความรู้จากแหล่งการเรียนรู้นี้มาอย่างมากมาย


วัดพระลอย ตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน ตำบลรั้วใหญ่ เป็นวัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยอู่ทองที่ชาวสุพรรณให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก ชื่อวัดก็ตั้งตามตำนานที่ว่า มีพระพุทธรูปลอยมาตามแม่น้ำท่าจีน ชาวบ้านพบเห็นจึงได้อาราธนาขึ้นจากแม่น้ำ และอัญเชิญมาประดิษฐานไว้ภายในวัดเป็นพระพุทธรูปปางนาคปรก เนื้อหินทรายขาว สมัยลพบุรี ที่คาดว่าน่าจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 800 ปี ชาวบ้านจึงถวายนามให้องค์พระว่า หลวงพ่อพระลอย




นอกจากหลวงพ่อพระลอยแล้ว สิ่งที่ดึงดูดชาวบ้านให้แวะเวียนมาที่วัดนี้ยังมีอีกไม่น้อย เช่น เจดีย์วัดพระลอย ถ้ำฤษีใต้ฐานเจดีย์ หรือว่าจะเป็นอุทยานมัจฉา ให้ผู้มาเยือนได้ทำทานด้วยอาหารปลา รวมไปถึงรูปปั้นเรื่องพระเวสสันดรชาดก ที่สามารถเป็นแหล่งการเรียนรู้ที่ประชาชนสามารถเข้ามาทำการเรียนรู้ได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น นอกจากนี้ก็ยังมีเทพจีน และรูปปั้นน่ารักๆ มากมายที่กระจายอยู่โดยรอบบริเวณวัด ทำให้วัดพระลอย ถือเป็นวัดที่มีสีสันมากที่สุดวัดหนึ่งของจังหวัดสุพรรณบุรี


ในการบูรณาการแหล่งเรียนรู้ หรือ “วัดพระลอย” ไปใช้กับการเรียนการสอนนั้น น้องคิดว่าน่าจะสามารถใช้ประกอบการเรียนการสอนใน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 พุทธประวัติและชาดก เรื่อง ชาดก สำหรับผู้เรียนที่กำลังศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 โดยผู้สอนอาจพาผู้เรียนมาทัศนศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากสถานที่จริง หรืออาจเป็นสิ่งที่จำลองขึ้น เพราะในวัดพระลอย จะมีรูปปั้นเรื่องพระเวสสันดร กระจายอยู่ทั่ววัด ทั้ง 13 กัณฑ์ เพื่อเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับเรื่อง เวสสันดรชาดก ให้กับผู้เรียน เพราะการเรียนรู้แค่ภายในห้องเรียนคงไม่อาจตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียนได้ เนื่องจากเรื่องพุทธประวัติหรือชาดกต่างๆ เป็นเรื่องที่ทำความเข้าใจได้ยาก ถ้าหากได้มาเห็นสถานที่จริง หรืออาจเป็นสิ่งจำลองขึ้น ก็จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถทำความเข้าใจในเรื่องที่ผู้สอนต้องการจะสอนได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งอาจจะมีการถาม-ตอบ ของผู้เรียนและผู้สอน ในระหว่างที่ทำการเดินชมรูปปั้นนั้นก็ได้ เพื่อฝึกให้ผู้เรียนรู้จักสังเกต รู้จักวิเคราะห์คุณค่าของชาดก รวมไปถึงสามารถนำข้อคิดในชาดกมาเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตได้



ที่ตั้ง : ม.2 ถ.สมภารคง ตำบลรั้วใหญ่ เมือง สุพรรณบุรี 72000
ติดต่อ:โทร. 035-522324, 089-6162108

แผนที่การเดินทาง

ขอบคุณภาพแผนที่จาก : http://www.suphan.biz/TampleNine.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น