วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กว่าจะมาเป็น..Happy Alone

การทำนิตยสารถือเป็นเรื่องที่แปลกใหม่สำหรับดิฉันมาก จริงอยู่ที่เมื่อตอนดิฉันศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 2 ดิฉันได้มีโอกาสทำหนังสือ 1 เล่ม โดยตอนนั้นก็ได้จับคู่ทำกับเพื่อนอีกคนหนึ่ง ซึ่งเป็นเพื่อนที่สนิทกันอยู่แล้ว และมีโอกาสได้ร่วมงานกันหลายครั้ง นั่นคือ นายวชิรวิทย์ เอี่ยมวิลัย หรือ พอร์ช ในการทำงานจึงไม่ค่อยยุ่งยากวุ่นวาย เพราะทำกันแค่ 2 คน ซึ่งเราสองคนก็เข้าใจ และรู้ลักษณะการทำงานและความถนัดของกันและกันอยู่แล้ว ทั้งนี้การทำหนังสือในตอนนั้น เป็นเพียงการทำหนังสือที่ให้ความรู้ทั่วไป ขั้นตอนการทำจึงไม่ยุ่งยากนัก เพียงแต่ต้องหาข้อมูลดีๆ และมีความน่าเชื่อถือมากลั่นกรองให้เป็นบทความที่มีประโยชน์ และน่าสนใจ การทำหนังสือในครั้งนั้นจึงผ่านไปด้วยดี
การทำหนังสือที่ให้ความรู้ทั่วไปมีความแตกต่างจากการทำนิตยสารมาก เพราะการทำนิตยสารจะต้องมีการทำงานร่วมกันหลายคนหลายฝ่าย ซึ่งจะมีขั้นตอนและวิธีการทำที่ยุ่งยากมากกว่า ทำให้ดิฉันได้ฝึกประสบการณ์ในการทำงานกับคนอย่างหลากหลาย ดิฉันได้เรียนรู้ที่จะปรับตัว และทำความเข้าใจกับความแตกต่างระหว่างบุคคลมากขึ้น
การขั้นตอนการทำนิตยสาร ทางกลุ่มได้มีการจัดแบ่งหน้าที่ และความรับผิดชอบของแต่ละคนแต่ละฝ่ายไว้อย่างชัดเจน ทำให้เกิดการทำงานที่เป็นระบบ สามารถปิดเล่มได้อย่างรวดเร็ว เพราะทุกคนมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง รู้จักแบ่งเวลาในการทำงานได้อย่างเหมาะสม ถึงทุกคนจะเหนื่อยแค่ไหน แต่ก็มีความตั้งใจ และทุ่มเทกับงานมาก
การได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีมงานในการจัดทำนิตยสาร ทำให้ดิฉันได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น การค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่ถูกต้อง น่าสนใจ และมีความน่าเชื่อถือ การจัดหน้าหนังสือหรือการทำกราฟิก เพื่อให้นิตยสารมีความสวยงาม และมีรูปแบบที่น่าสนใจ น่าติดตาม และที่สำคัญคือได้เรียนรู้การประสานงานของทุกฝ่ายของทีมงาน เพื่อช่วยให้เกิดความรวดเร็ว และความถูกต้องของการทำงาน

เมื่อพูดถึงความรู้สึก ดิฉันคงพูดได้เต็มปากว่า “ภูมิใจมาก” ที่ได้ทำนิตยสารเล่มนี้ เพราะเป็นประสบการณ์ที่ไม่เคยทำมาก่อน ได้ทำงานร่วมกันกับเพื่อนๆ ที่น่ารัก ทำให้เรามีความสามัคคีและเข้าใจกันมากขึ้น สำหรับคนทั่วไป อาจมองว่านิตยสารเล่มนี้เป็นเพียงหนังสือธรรมดาเล่มหนึ่ง แต่สำหรับดิฉัน นิตยสารเล่มนี้เป็นชีวิต เป็นความมุ่งมั่น เป็นการทุ่มเทหยาดเหงื่อแรงใจของทีมงานทุกคน เพื่อให้ได้นิตยสารที่มีคุณค่า มีความสมบูรณ์ และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้อ่านทุกท่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น